Câu hỏi:

Chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi, cao 1m61, nặng 63kg. Em rất tự ti về ngoại hình của mình và muốn giảm cân. Em định nhịn ăn tối để giảm cân nhưng lại sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ vì hiện em đang bị đau dạ dày, không thể nhịn ăn được . Xin bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

(Ngọc Trâm – Q2)

Trung Tâm Tư Vấn Y Khoa Công Ty CPDP ECO :

Chào Ngọc Trâm,
Rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Trung tâm Tư vấn Y khoa.
 
Nhịn ăn tối để giảm cân là sai lầm thường gặp của không ít người muốn giảm cân/đang giảm cân.
 
Tuy nhiên, cần trao đổi luôn với bạn rằng: nhịn ăn tối giảm cân  rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày. Theo nhịp sinh học, khi đói dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa, nếu bạn đanng bị đau dạ dày thì càng phải tránh việc nhịn ăn để tránh viêm loét dạ dày do thành ruột liên tục bị axit “bào mòn”.
 
Bên cạnh đó, những người nhịn ăn tối giảm cân có khuynh hướng ăn nhiều vào buổi sáng. Cơ thể có cơ chế bù trừ, sau một đêm bị bỏ đói sẽ “tự động” nạp nhiều hơn bình thường. Năng lượng dư thừa khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành mỡ trắng ở dạng dự trữ. Mỡ trắng tích lũy dưới da vùng eo, bụng, đùi... hay trong cơ thể, xung quanh các cơ quan nội tạng chính là “thủ phạm” gây nên tình trạng thừa cân, béo phì và nhiều bệnh lý mãn tính nguy hiểm.
 
Do vậy, bạn có thể tham khảo những thực đơn, chế độ ăn uống cân đối, khoa học áp dụng cho người thừa cân, béo phì được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Bạn không nhất thiết phải kiêng khem quá mức đến mức nhịn ăn tối, mà chỉ nên hạn chế ăn đồ ngọt và tinh bột sau 19h. Trong chế độ ăn hàng ngày cần nạp đủ năng lượng để cơ thể duy trì hoạt động. Mức năng lượng đưa vào được khuyến cáo ở người thừa cân là 30 Kcal/ kg cân nặng/ ngày.
 
Ví dụ, bạn nặng 63kg thì năng lượng mỗi ngày đưa vào 1890 Kcal, phân bổ đều cho 4 nhóm chất sau: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Bạn cần lưu ý không nên kiêng khem tuyệt đối chất tinh bột vì đây là chất sinh năng lượng “sạch”, đặc biệt cần thiết cho hoạt động của tế bào não, hồng cầu, tế bào cơ.
 
Trong thành phần bữa ăn, bạn nên tăng cường rau, củ, quả (tối thiểu 400g/ngày); hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, nước ngọt bia rượu… Ngoài ra, bạn nên tiến hành chia nhỏ bữa ăn, ăn trước khi cảm giác đói xuất hiện và ngừng ăn trước khi cảm thấy no, trước bữa ăn 30 phút nên uống 1 cốc nước để loãng dịch vị.
 
Bạn cao 1m61, nặng 63kg. Theo đánh giá chỉ số BMI đang ở mức 24.3, tình trạng thừa cân. Vì thế, song song với tuân thủ chế độ dinh dưỡng khoa học như trên, bạn cần tăng cường vận động ngày 30 phút với các môn thể thao yêu thích và sử dụng tinh chất thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng để tăng hiệu quả và rút ngắn lộ trình giảm cân.
 
Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn về các phương pháp giảm cân, có thể gọi đến số Tổng đài Tư vấn Y khoa (08 28) 38 112 777 để được hỗ trợ.
 
Chúc bạn thành công!