Câu hỏi:

Tôi 33 tuổi cao 1.45 m nặng 50kg và đang có ý định giảm cân. Tìm hiểu các thông tin trên mạng tôi thấy có một số thuốc giảm cân nói có thể giảm 10 kg trong một tháng (vì tính theo chỉ số khối của cơ thể, tôi phải giảm còn 40 kg mới là bình thường). Liệu giảm nhiều kg như thế có an toàn không?


Trung Tâm Tư Vấn Y Khoa Công Ty CPDP ECO :

Thuốc giảm cân cấp tốc hiện nay thường là thuốc giảm cân theo nguyên lý mất nuớc, giảm hoặc không hấp thu được chất dinh dưỡng (đặc biệt chất béo), ức chế thần kinh gây chán ăn.

Đọc thêm: Suýt mất mạng vì dùng thuốc giảm cân cấp tốc "an toàn"

Vì nước chiếm 70% trọng lượng cơ thể nên việc làm mất nước để giảm cân là... rất dễ và rất nhanh. Nhưng các thuốc giảm cân gây mất nước này sẽ làm cho người dùng dễ “bị đánh lừa” về kết quả giảm cân. Các thuốc này tuy giảm cân nhanh nhưng không bền vững vì cân nặng dễ tăng sau khi ngưng thuốc (khi cơ thể được bù nước trở lại) trong khi gây nguy hại cho sức khỏe như rối loạn điện giải, rối loạn thăng bằng kiềm toan…, thậm chí tử vong nếu không được can thiệp về y tế kịp thời

 Một nhóm thuốc giảm cân cấp tốc khác là nhóm cách ức chế thần kinh trung ương: Thường làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn để hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào. Dùng thuốc gây chán ăn sẽ khiến cơ thể thường xuyên ở trong tình trạng hạ đường huyết ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt về năng lượng và dưỡng chất từ quá trình giảm cân “hành xác” này dễ khiến cơ thể suy kiệt, thiếu sức sống, suy giảm chức năng và chất lượng tình dục; khiến da nhăn nheo, chảy sệ, rụng tóc...

Áp dụng các phương pháp giảm cân phản khoa học kiểu này sẽ chị sẽ tự biến bản thân từ một người thừa cân nhưng chưa có bệnh, thành một người vẫn thừa cân mà còn mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Có thể kể đến là bệnh suy giảm trí nhớ, viêm da, suy tim, suy thận, trụy tim, hạ canxi, bệnh dạ dày, tăng mỡ máu.

Theo khuyến cáo, mỗi người có thể giảm tối đa 0,5-1 kg trọng lượng cơ thể trong 1 tuần. Trung bình, năng lượng cắt giảm chỉ từ 500-1000 calo/ngày, Kết hợp hoạt động thể lực vừa sức 30 phút/ngày, 5 buổi/tuần.

Bạn có thể tham khảo 3 nguyên tắc giảm cân khoa học tại đây