Câu hỏi:

Tôi năm nay 45 tuổi, công việc làm nội trợ trong gia đình. Nửa năm nay cân nặng của tôi cứ tăng liên tục, từ 53 lên 57 kg (tôi cao 1.52m). Tôi muốn giảm cân để xuống khoảng 51-52 nhưng chưa biết giảm cân cách nào. Có cô bé hàng xóm mách tôi thử ăn chế độ không có tinh bột. Là không ăn cơm, ngô, khoai, bún, bánh mì, phở gì hết còn vẫn ăn thịt mỡ thoải mái sẽ giảm cân rất nhanh.

Cho tôi hỏi ăn kiêng không tinh bột kiểu như trên có phải là cách giảm cân đúng, có thể giảm cân nhanh và cách này có gây hại cho sức khỏe hay không. Cảm ơn bác sĩ (Thủy Phương, HN)

Trung Tâm Tư Vấn Y Khoa Công Ty CPDP ECO :

Chào chị,

Chế độ ăn kiêng không tinh bột mà chị đang nhắc đến thường được gọi là low carb. Tuy nhiên, phương pháp ăn kiêng này không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo vì không hiệu quả trong giảm cân và gây nguy hại cho sức khỏe.

Trong chế độ ăn low carb, người ta tin vào lý thuyết rằng cho rằng carbonhydrate trong tinh bột là nguyên nhân chính gây ra mỡ thừa. Nếu cắt bỏ hoàn toàn nguồn năng lượng từ carbonhydrate đồng nghĩa với việc cơ thể buộc phải lấy năng lượng từ mỡ thừa, qua đó sẽ giảm cân.

Tuy nhiên, quan điểm trên chưa đúng vì thực tế, năng lượng từ bất kỳ nguồn dưỡng chất nào (đạm, đường - bột, chất béo) nếu nạp vào quá nhu cầu của cơ thể cũng đều tạo thành năng lượng dư thừa tích tụ dưới dạng mỡ trắng. Trong 1g tinh bột tương đương/= 4 kcal còn 1g chất đạm tương đương/=  4 kcal; 1g chất béo tương đương/= 9 kcal nên không có chuyện ăn thịt, mỡ thoải mái chỉ cần kiêng tinh bột là có thể giảm cân. 
Bên cạnh đó, chế độ ăn không tinh bột rất nguy hại cho sức khỏe. Vì chất bột đường là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho hoạt động của mọi tế bào, đặc biệt là tế bào não. Việc thiếu năng lượng từ glucose (chuyển hóa từ carbonhydrate) kéo dài thường xuyên sẽ dẫn đến những rối loạn về hoạt động của não bộ và hệ thần kinh như gây suy giảm trí nhớ, teo não, hôn mê, chết não…

Khi thiếu nguồn cung cấp chất bột đường thì cơ thể sẽ phải tạo glucose mới từ chất béo và chất đạm (gọi là quá trình tân tạo glucose) để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Tuy nhiên việc chuyển hóa chất béo và chất đạm sẽ không “sạch” như chuyển hóa chất bột đường vì sẽ tạo ra nhiều sản phẩm trung gian độc hại đối với cơ thể khiến gan, thận phải làm việc nhiều để chuyển hóa và “thải độc” nên có nguy cơ gây suy gan, suy thận…

Phần lớn, những người ăn kiêng phương pháp giảm cân này là các bạn trẻ do còn khỏe nên “đủ sức” chịu đựng chế độ ăn như thế. Nhưng tác hại khi ăn không tinh bột diễn ra từ từ và sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sau này, và đặc biệt ảnh hưởng xấu với đối tượng trung niên do sức khỏe đang trên đà đi xuống.

Do đó, để giảm cân hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, chị nên áp dụng phương pháp giảm cân khoa học với 3 nguyên tắc vàng là dinh dưỡng khoa học, tăng cường vận động và sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân có cơ chế tác động trúng đích vào mỡ trắng để lộ trình giảm cân đạt hiệu quả và bền vững.